บริษัท เดสทินี่ แพคเกจจิ้ง จำกัด

44/257-258 ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ10220

สนใจผลิตภัณฑ์

02-521-5494

099-154-2398 (คุณปอ)

086-712-3587 (คุณแหม่ม)


email : contact@boxpack.net

LINE@ : @boxpack

Boxpack Blog

ไอเดีย Packaging แจ่มๆงานรางวัลระดับโลก จุดที่ทำให้ สินค้าประสบความสำเร็จที่ไม่ควรมองข้าม

จุดที่ทำให้ สินค้านั้นประสบความสำเร็จก็คือ Packaging หรือ บรรจุภัณฑ์นั่นเอง

ทำไม Packaging จึงมีผลขนาดนั้นเชียวรึ? คำตอบคือใช่

ที่มาของถาพ http://webodysseum.com/art/creative-product-packaging/

เพราะนอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์มีหน้าที่หลักในการเก็บสินค้าแล้ว ยังมีหน้าที่อื่นๆ อีกหลายหลากของบรรจุภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้น

  1. การใช้บรรจุภัณฑ์ (Packaging )สร้างภาพลักษณ์ หรือ Brand Image ให้กับบริษัท เนื่องจากปัจจุบันสินค้ามีการต่อสู้กันอย่างมากในเรื่องบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้า FMCG (Fast Moving Consumer Goods) หมายถึง กลุ่มสินค้าที่มีการอุปโภคบริโภคในอัตราสูง มักมีราคาถูก ใช้งานเป็นประจำ เกิดการแข่งขันสูง

ดังนั้น การออกแบบให้ Packaging ของบริษัทมีความโดดเด่นจะสามารถดึงดูดผู้ซื้อ ให้หันมามองก่อนคู่แข่งรายอื่น (จากงาน วิจัยหลายแห่งพบว่า บรรจุภัณฑ์ในซูเปอร์มาร์เก็ตมีเวลาน้อยกว่า 3 วินาทีในการดึงความสนใจจากผู้บริโภค)

  1. การเลือกใช้สี คือองค์ประกอบสำคัญ ในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เพื่อความรู้สึกที่แตกต่างกัน เพราะสีจะแบรนด์ของคุณ ให้เกิดอารมณ์และความรู้สึกบางอย่างที่มีต่อตราสินค้า ดังนั้นจึงเป็น สิ่งสำคัญมากในการเลือกสีที่จะแสดง(Brand Identity) คือความเฉพาะตัว เพื่อจะให้ผู้คนจดจำได้ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งคุณจะต้องเลือกสีที่รู้สึกดีที่สุดเป็นตัวแทนของแบรนด์คุณ เพื่อช่วยให้คุณเลือกสีได้เหมาะสมสำหรับตราสินค้าของคุณ

Case Study ที่เห็นชัดเจน และใกล้ตัวมากๆ ก็คือ ตลาดของธนาคาร ที่นับวันจะมีสีสันออกมามากมายเหลือเกิน เริ่มต้นจากเจ้าแรกๆ ในเรื่องพลังของสี อย่าง “พลังม่วง” ของไทยพาณิชย์, สีเขียวอย่าง กสิกร ซึ่งหลังจากนั้นก็มีองค์กรที่ทำตามกันมาเช่น สีส้มอย่าง ธนชาติ, สีชมพู อย่างออมสิน, สีเหลือง อย่างกรุงศรี และล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนมาไม่นานอย่างธนาคารกรุงไทย ที่ใช้สีฟ้า เป็นต้น นี่แหละ!!! แสดงให้เห็นองค์กรใหญ่ๆ และมั่นคงอย่างธนาคารต่างๆ ที่ระดมให้ความสำคัญในเรื่องของสีสัน เพราะเป็นสิ่งที่สามารถสื่อสารได้ ชัดเจน เข้าใจง่ายที่สุด

เรามาดูไอเดีย Packaging แจ่มๆ และวิธีคิดของนักออกแบบ

ออกแบบโดย Prompt Design Team  สมชนะ กังวารจิตต์

1. บรรจุภัณฑ์ถุง Kokoa Hut คนไทยได้รางวัลระดับโลก The Dieline Awards 2011

ถุง Shopping Bag จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่นำวาระโอกาสต่างๆ มาสร้างเป็นถุงที่สามารถบ่งบอกความรู้สึก ให้กับผู้รับได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่พลิกแผ่นกระดาษที่ทำรอยฉลุไว้ขึ้น เป็นข้อความหรือรูปภาพต่างๆ ตามที่เราต้องการ โดย สมารถสร้างยอดขายทะลุ มีลูกค้าหลายๆราย ประทับใจ และชมเป็นจำนวนมาก จนขนาดว่าอยากได้ถุงจนต้องซื้อช็อกโกแลตกันเลยทีเดียว

ที่มารูปhttp://packagingcity.wordpress.com

2. Here! Sod เสื้อยืดสดๆใหม่ๆ บรรจุภัณฑ์ไทยได้รางวัลระดับโลก PENTAWARDS 2010

เสื้อยืดแบรนด์เฮียสด (Here! Sod) มีวิธีในการเพิ่มมูลค่า (Add Value) ผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์(Packaging) ซึ่งวิธีการสร้างการรับรู้แบบเดิมๆที่มีต่อบรรจุภัณฑ์ เช่น สินค้าเนื้อก็จะต้องมีการใส่ถาดโฟม หรือสินค้าผักก็ต้องมีสายคาดและหุ้มด้วยพลาสติก แต่พอได้สัมผัส และได้สังเกตพบว่า มันเป็นสินค้าประเภทเสื้อ เพียงเท่านี้มันก็จะทำลายการรับรู้เดิมๆของผู้บริโภคและสร้างความประทับใจผู้รับทันที เสื้อยืดแบรนด์เฮียสด(Here! Sod) โดยที่ Theme ของแบรนด์จะเป็นแนวของสดๆ ใหม่ๆ การันตีผลงานจากได้ลงผลงานให้ชาวต่างชาติได้ชมจากนิตยสารเมืองนอก และเว็บไซต์มากมาย

ที่มารูปhttp://packagingcity.wordpress.com

3. หลอดไฟ RACER  รางวัลOther Mar kets (all)2012GoldHousehold maintenanceThailand

ผลงาน กับหลอดไฟชนิดต่างๆ ความโดดเด่นของบรรจุภัณฑ์ชิ้นนี้อยู่ที่ลูกเล่นของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเมื่อตั้งในที่สว่างแล้วจะดูธรรมดาแต่เมื่อดับไฟลง….รูปหลอดไฟบนกล่องนั้นจะส่องสว่าง!!

ที่มาของรูป http://blog.pentawards.org/?cat=142

4. บรรจุภัณฑ์ของเจ้ากิ๊ฟดำ หรือ Bobby pin PENTAWARDS-2012-094-PROMPT-ST-STEPHEN

ผลงาน silver award : หมวด beauty กับบรรจุภัณฑ์ของเจ้ากิ๊ฟดำ หรือ Bobby pin ที่ใช้ในการจัดแต่งทรงผม ไอเดียนี้ทำ package ออกมาได้น่ารักโดนใจ ด้วยการนำเจ้ากิ๊ฟดำเหล่านี้มาติดกับ package ให้ออกมาเป็นทรงผมแบบต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นดีไซน์ที่ตอบโจทย์ในเรื่องการใช้สอยได้ตรงจุด โดยไม่ต้องอธิบายให้ยุ่งยาก

ที่มารูปhttp://packagingcity.wordpress.com

5. ผลิตภัณฑ์แต่งผม  ขวด HOYU3210  รางวัล PENTAWARDS 2010 WINNER MUST SEE!!!!

บริษัท ADK สัญชาติญี่ปุ่น ที่เชี่ยวชาญในเส้นผมและผลิตภัณฑ์แต่งผม ก่อตั้งในปี 1905 ซึ่ง HOYU ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาศักยภาพและความสามารถของสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวญี่ปุ่นแตกต่างด้วยรูปร่างที่น่าสนใจเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ นั้นโดดเด่นจากหมู่คู่แข่งทั้งหมดอย่างไม่ต้องสงสัย โปร่งใสเสริมสร้างความเรียบง่ายและความบริสุทธิ์ของบรรจุภัณฑ์ และข้อดีของขวดเหล่านี้คือสามารถเก็บไว้เป็นของตกแต่งในห้องอาบน้ำ

ที่มาของรูป http://packagingcity.wordpress.com/2010/10/12/pentawards-2010-winner-must-see/

6. กระดาษทิชชู Kleenex  รางวัล DIAMOND PENTAWARD 2009 Cool Packaging

Kleenex Slice of Summer นั้นเป็นที่รู้จักในตลาดเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยมและเรียบง่าย เป็นตัวแรกที่ฉีกกฎเกณฑ์ กว่ากระดาษพวกถูกสุขลักษณะ และพวกกระดาษทั่วๆไป และนำเสนอความสดใหม่บวกโครงสร้างและ Graphics ได้อย่างลงตัว กล่องรูปทรงสามเหลี่ยมนั้นมีรูปวาด illustrate ที่เสมือนจริงของรูปส้ม, แตงโม, มะนาว เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมทุกรายละเอียด

ที่มารูปhttp://packagingcity.wordpress.com

7. ไอเดีย โค้กสร้างแคมเปญ(Sharing Can)  แบ่งปันกระป๋องโค้ก แบ่งปันความสุข

แคมเปญนี้เป็นไอเดียของ Ogilvy & Mather ประเทศสิงคโปร์และฝรั่งเศสที่ทำงานร่วมกัน สร้างแคมเปญแบ่งครึ่งกระป๋องโค้กโดยได้ออกแบบแนวคิดใหม่ที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังทางความคิดสร้างสรรค์ด้วยการนำโค้กกระป๋องขนาด 330 มิลลิลิตร มาแบ่งให้เพื่อนได้ด้วยการบิดกระป๋อง เมื่อบิดกระป๋องแล้วจะได้ออกมาเป็น Coke can 2 กระป๋องเล็กเพราะตอบปัญหาเรื่องคนทานน้ำอัดลมปริมาณน้อย กับสร้างการแบ่งปันและความสัมพันธ์มิตรภาพคนรอบข้างด้วยกระป๋องเล็กๆใบนี้ได้ด้วย

และไอเดียนี้เริ่มในประเทศออสเตรเลีย ชื่อแคมเปญที่ว่า “Share a Coke” ให้วัยรุ่นหันกลับมาดื่มโค้กด้วยวิธีพิมพ์ชื่อคนที่มีการตั้งชื่อสูงสุดในออสเตรเลีย 150 ชื่อลงบนกระป๋องโค้ก เช่น Matt, Nan, Joel, Anna เป็นต้น และกระจายไปตามตู้แช่ในหัวเมืองต่างๆ หลังจากออกตลาดไปพบว่าคนมีการแชร์ในโลก Social Network และมีคนพูดถึงเป็นจำนวนมาก กล่าวว่ามันเป็นการย้ำเตือนให้ลูกค้านั้นนึกถึงคนที่เคยเกี่ยวข้องในชีวิต หรือไม่ก็ลืมติดต่อกับเค้า หรือไม่ได้ติดต่อกันเสียนาน อยากที่จะนำขวดโค้กกระป๋องโค้กไปแชร์กันอย่างสนุกสนาน มันสร้างความฮือฮามากๆขนาดลูกค้าสามารถเข้า Facebook ไปเลือกเพลงประจำตัวประจำชื่อได้และแชร์ผ่านออนไลน์

ที่มารูป http://packagingcity.wordpress.com/

Recent Comments

    Recent Comments

      Categories