บริษัท เดสทินี่ แพคเกจจิ้ง จำกัด

44/257-258 ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ10220

สนใจผลิตภัณฑ์

02-521-5494

099-154-2398 (คุณปอ)

086-712-3587 (คุณแหม่ม)


email : contact@boxpack.net

LINE@ : @boxpack

PACKAGING SYMBOLS MEAN

เคยสงสัยไหมว่าสัญลักษณ์บนบรรจุภัณฑ์นั้นหมายถึงอะไร?  สัญลักษณ์บางอย่างก็ทราบดีบ่งบอกถึงอะไร แต่บางสัญลักษณ์ก็แทบไม่เคยเห็นมาก่อนเลย

สัญลักษณ์ หรือ Symbolic บนฉลากสินค้าที่สื่อสารถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคถึงผลิตภัณฑ์ด้านใน ทั้งเรื่องวันหมดอายุ ปริมาณ น้ำหนัก ความสามารถในการจำแนก เพื่อความสะดวกในการรีไซเคิล และบ่งบอกถึงความปลอดภัยในส่วนผสมต่างๆที่ได้มาตฐานและปราศจากส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มสัญลักษณ์ต่างๆในฉลากสินค้านี้ยังบ่งบอกถึงมาตรฐานอันเป็นสากล เพื่อทำหน้าที่แจ้งเตือน แนะนำ และเพื่อระบุว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีความปลอดภัยและได้มาตรฐานเป็นการแสดงความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ ถึงแม้ว่าสัญลักษณ์บางตัวจะอธิบายได้อย่างชัดเจน แต่เราได้รวบรวมและอธิบายข้อมูลเพื่อช่วยให้คุณมีเข้าในสัญลักษณ์แต่ละอันมากขึ้น เข้าใจความหมาย และนำไปใช้เมื่อจำเป็นมาเพิ่มเติมความรู้กันเกี่ยวกับเรื่องสัญลักษณ์เหล่านี้กัน

PAO หรือ Period-after-opening symbol

เป็นสัญลักษณ์ที่ระบุอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหลังจากเปิดบรรจุภัณฑ์เป็นครั้งแรก ช่วงเวลาส่วนใหญ่มักจะแสดงแบบย่อเป็นจำนวนเดือน ตามด้วยตัวอักษร “M” เช่นเดียวกับใน “24M” เป็นระยะเวลา 24 เดือน ในสหภาพยุโรป ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีอายุการเก็บรักษาอย่างน้อย 30 เดือนไม่จำเป็นต้องมีวันที่ “ใช้ดีที่สุดก่อนสิ้นสุด … ” แต่จะต้องมี “การบ่งชี้ระยะเวลาหลังจากเปิดซึ่งผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
BBE หรือ Best Before End Date

BEE ดูคล้ายๆ กับ PAO แต่ต่างกันต้องที่ PAO นั้นแสดงระยะเวลาของสินค้าหลังจากเปิดใช้งาน แต่ BEE จะระบุระยะเวลาที่สามารถเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ไว้โดยไม่เปิดใช้ถึงแม้จะยังไม่เปิดใช้งาน ก็ถือว่าหมดอายุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากกำลังมองหาวันหมดอายุของสินค้า BBE หรือ EXP “ดีที่สุดก่อนสิ้นสุด”
e mark หรือ Estimated sign

สัญลักษณ์นี้บ่งบอกถึงปริมาณหรือน้ำหนักที่บรรจุตรงตามที่ระบุไว้บนฉลากผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายของสหภาพยุโรปกฎหมายกำหนดให้บนกล่องบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ หรือฉลากทุกประเภท จะต้องมีการระบุข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณสุทธิของผลิตภัณฑ์เอาไว้ โดยการบอกน้ำหนัก จะมีการบอก น้ำหนัก ปริมาณสุทธิในหน่วย กรัม (g)หรือ มิลลิกรัม (ml) ตามด้วยประเภทของเครื่องสำอางเป็นของแข็ง หรือ ของเหลวตามลำดับ ซึ่งหากเราสังเกตจะเห็นว่า ข้างหลังหน่วยปริมาตรของผลิตภัณฑ์ จะมีสัญลักษณ์รูปตัว
REFER TO INSERT

สำหรับสินค้าที่บรรจุภัณฑ์มีเนื้อที่ไม่พอให้สามารถอธิบายรายละเอียดบนฉลากได้อย่างชัดจึง จึงมีเอกสารแนบกำกับไว้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ดังนั้นสัญลักษณ์นี้จึงทำให้ผู้บริโภครู้ว่ามีแผ่นพับ การ์ด หรือส่วนแทรกอื่นๆ ที่อ้างถึงภายในบรรจุภัณฑ์
GREEN DOT : RECYCLING

หากพบสัญลักษณ์นี้ในฉลากสินค้า หมายถึงผู้ผลิตสินค้านี้ สมัครใจที่ให้ความช่วยเหลือในการจ่ายเงินส่วนกลางเพื่อคัดแยกขยะ เพื่อการนำบรรจุภัณฑ์นี้กลับมารีไซเคิล   ในกรณีส่งออก ผู้นำเข้าสินค้าจากไทยจะต้องเข้าร่วมโครงการ ซึ่งหากผู้นำเข้าส่งผ่านต้นทุนที่จะต้องจ่ายและค่าธรรมเนียมการเข้าระบบจัดเก็บมาให้ผู้ส่งออกรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมด ก็คงจะต้องส่งผลกระทบถึงผู้ส่งออกไทยแน่นอน ดังนั้น ผู้ส่งออกจะต้องตกลงกับผู้นำเข้าให้ชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินการจัดเก็บบรรจุภัณฑ์เนื่องจากถือว่าเป็นมาตรการบังคับ (mandatory) ซึ่งทุกประเทศจำต้องปฏิบัติตาม ซึ่งระเบียบนี้ มีข้อบังคับและบทบัญญัตินอกเหนือไปจากการกำหนดให้มีการจัดเก็บของเสีย กล่าวคือ กว้างขวางกว่า Green Dot เช่น กำหนดให้มีการติดเครื่องหมาย (ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องหมาย Green Dot ก็ได้ แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้กำหนด) มีการกำหนดเงื่อนไขของบรรจุภัณฑ์ กำหนดระดับของโลหะหนักในบรรจุภัณฑ์ กำหนดให้มีการจัดระบบเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น ซึ่งก็จะก่อให้เกิดภาระกับผู้นำเข้า และอาจจะต่อเนื่องมาถึงผู้ส่งออกได้ ดังนั้น มีความจำเป็นที่ผู้ส่งออกจะต้องติดตามดูว่า มาตรการภายในประเทศของแต่ละประเทศสมาชิกเป็นอย่างไร เพราะระเบียบกลางของสหภาพฯ จะกำหนดให้มีการประสานมาตรฐานเหล่านี้ในอนาค
MOBIUS LOOP: RECYCLING

สามเหลี่ยมรีไซเคิล ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในระดับสากลว่าเป็นสัญลักษณ์ของรีไซเคิล  สัญลักษณ์ดังกล่าวบ่งบอกว่าภาชนะบรรจุของผลิตภัณฑ์สามารถนำไปรีไซเคิลได้  “reduce, reuse, recycle” หากเครื่องหมาย Mobius loop นี้ถูกบรรจุอยู่ในวงกลมอีกชั้นหนึ่งจะหมายถึงสินค้าดังกล่าวมีวัสดุบางส่วนมาจากการรีไซเคิล
FSC หรือ Forest Stewardship Council

บรรจุภัณฑ์ที่มีตรา FSC™กำกับแสดงถึงมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างมีความรับผิดชอบ มีการปลูกทดแทน และการจัดการป่าไม้ทั้งระบบตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบจนถึงมือผู้บริโภค โดยคำนึงถึงความสมดุลของสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจด้วย     โดย เครื่องหมาย FSC™คือสัญลักษณ์ที่ได้รับการรับรองจาก Forest Stewardship Council™(องค์การจัดการด้านป่าไม้)  ซึ่งเป็นองค์กรอิสระระดับโลก เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มผู้นำประเทศ ผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม    และภาคธุรกิจ เพื่อสร้างมาตรฐานความรับผิดชอบต่อการใช้ทรัพยการป่าไม้ทั่วโลกอย่างมีแบบแผนโดยมีระบบควบคุมกำกับและตรวจสอบอย่างเข้มงวดเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ปัจจุบันมีสมาชิกจาก 120 ประเทศเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างค่านิยมการใช้ทรัพยากรป่าไม้อย่างรับผิดชอบ
LEAPING BUNNY

โครงการ Leaping Bunny ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มพันธมิตรเพื่อข้อมูลผู้บริโภคด้านเครื่องสำอางในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ได้เชื่อมโยงผู้บริโภคที่มีความเห็นอกเห็นใจเข้า กับบริษัทที่ปราศจากการทารุณกรรมภายใต้มาตรฐานองค์กรแห่งความเมตตาต่อสัตว์ บริษัทต่างๆ จะต้องให้คำมั่นที่จะยุติการทดสอบกับสัตว์ในทุกขั้นตอนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ นอกเหนือจากการเข้าร่วมโปรแกรมใหม่ทุกปี และเปิดให้มีการตรวจสอบจากบุคคลที่สามLeaping Bunny ได้รับการรับรองว่าปราศจากการทารุณกรรมที่น่าเชื่อถือที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่สัตว์ทดลอง
FLAMMABLE

สัญลักษณ์ที่แสดงถึงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ติดไฟได้ เช่นสารพวกแอลกอฮอล์ สารขับดันในสเปรย์ ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ควรเก็บไว้ให้ห่างจากประกายไฟและที่ที่มีอุณหภูมิสูง
GLUTEN FREE

สัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าสินค้าชิ้นนี้ปราศจากกลูเต็น หรือไม่มีส่วนประกอบของกลูเต็นจากข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ย์ ข้าวไรย์ และผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ทำมาจากข้าวเหล่านี้ ผู้ป่วยโรคเซลิแอค (Celiac disease) และผู้ที่มีโรคแพ้กลูเต็น (Non-Celiac gluten sensitivity) จำเป็นต้องบริโภคสินค้าที่ปลอดกลูเต็น เพื่อรักษาและลดอาการแสดงของโรค

เป็นอย่างไรบ้างกับสัญลักษณ์ต่างๆที่ได้นำมาเสนอ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเพิ่มทักษะในการคัดเลือกสินค้า หรือเป็นตัวช่วยในการสร้างสินค้าของแบรนด์คุณได้มากขึ้น นอกจาก สัญลักษณ์ที่นำเสนอแล้ว ยังมีสัญลักษณ์อื่นๆที่สำคัญอีกมาก ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่จะเริ่มทำแบรนด์เครื่องสำอางแล้ว ถ้าเกิดมีลูกค้าถามด้วยความสงสัย แล้วเราสามารถตอบได้อย่างผู้เชี่ยวชาญ ก็จะทำให้ทั้งตัวเราที่เป็นเจ้าของแบรนด์ และสินค้าดูน่าเชื่อถือ และดูมีมาตรฐาน

ลูกค้าท่านใดสนใจทำแพคเกจจิ้งที่มีสัญลักษณ์ต่างๆในการสื่อสารให้แบรนด์ของคุณมีมาตรฐานและความชัดเจนมากขึ้น ทาง Boxpack ยินดีให้ความร่วมมือทางด้านการปรึกษาฟรี และสามารถดูผลงานที่ทาง Boxpack ผลิตได้ที่ Website: www.boxpack.net หน้าผลิตภัณฑ์

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือเข้าชมตัวอย่างงานได้ที่โชว์รูม

 44/257 -258 ซอยรามอินทรา 1 ถนนรามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพ 10220 https://goo.gl/maps/bBC8Vn9k7HU2

: 086-712-3587(แหม่ม)

: 098-309-6758(ซูซาน)

: 099-154-2398(ปอ)

 ติดต่อสอบถาม

Email : contact@boxpack.net

Official LINE ID : @boxpackWebsite

www.boxpack.net